Chuyển tới nội dung

6 Sigma là gì? Áp dụng 6 Sigma trong quản trị chất lượng

07-09-2021
Triển khai 6 Sigma trong quy trình sản xuất giúp doanh nghiệp tiết kiệm nhiều chi phí, cải thiện chất lượng sản phẩm. Tìm hiểu về 6 Sigma trong bài viết sau!

Các phương pháp cải tiến chất lượng sản xuất thường xuyên được nghiên cứu và phát triển để ứng dụng vào thực tế, đem lại nhiều thay đổi đáng kể trong ngành công nghiệp chế biến, lắp ráp sản phẩm. Vậy, 6 Sigma là gì? Lợi ích, nguyên tắc của 6 Sigma ra sao? Tham khảo về phương pháp quản trị chất lượng này trong nội dung bài viết sau!

6 Sigma là gì?

6 Sigma là hệ phương pháp cải tiến chất lượng sản xuất, kinh doanh bằng cách dựa vào thống kê lỗi, nguyên nhân cũng như cách xử lý, nhằm tăng độ chính xác của quy trình.

Hệ phương pháp 6 Sigma đem đến một tư duy trong quản trị chất lượng hoàn toàn mới so với ISO 9001. Thay vì tập trung vào xử lý sản phẩm lỗi thì doanh nghiệp nên chú ý đến cải thiện quy trình sản xuất để giảm thiểu rủi ro. Từ đó, tạo lập sự ổn định trong suốt quá trình sản xuất và kinh doanh sản phẩm. 

Khi ứng dụng phương pháp 6 Sigma, doanh nghiệp sẽ thống kê được số lỗi phát sinh trong toàn bộ quá trình, sau đó đưa ra hướng khắc phục, sửa chữa đến khi không còn xảy ra bất cứ sai sót nào. 

Hệ phương pháp 6 Sigma đem đến một tư duy trong quản trị chất lượng hoàn toàn mới so với ISO 9001

Hệ phương pháp 6 Sigma đem đến một tư duy trong quản trị chất lượng hoàn toàn mới so với ISO 9001

Một quy trình được xem là đạt mức tiêu chuẩn 6 Sigma khi không tồn tại hơn 3,4 lỗi trên mỗi triệu sản phẩm. 

Trong điều kiện 6 Sigma hoàn hảo đến 99,99966% thì được chia làm 6 cấp độ khác nhau, đại diện cho từng mức độ của một quy trình:

STT

Cấp độ Sigma

Lỗi trong 1 triệu sản phẩm

Lỗi tính theo phần trăm

1

Một Sigma

690.000

69%

2

Hai Sigma

308.000

30,8%

3

Ba Sigma

66.800

6,68%

4

Bốn Sigma

6.210

0,621%

5

Năm Sigma

230

0,023%

6

Sáu Sigma

3,4

0,0003%

6 Cấp độ Sigma với độ lệch chuẩn cho phép

Lợi ích của hệ phương pháp 6 Sigma trong quản lý chất lượng

Giữ lòng trung thành của khách hàng

Khi tìm ra những sai sót trong toàn bộ quy trình, 6 Sigma có thể hiểu được tường tận từng yêu cầu của khách hàng, nhờ đó có khả năng định hướng cực kỳ cao. Đem đến cho doanh nghiệp những sản phẩm hoàn hảo, không mắc lỗi, ngược lại còn trở thành xu hướng mới trên thị trường. 

Chính vì điều này, 6 Sigma đã giúp doanh nghiệp giữ được lòng trung thành của khách hàng đối với thương hiệu của mình, nhờ sự thấu hiểu hành vi của họ đến từng “chân tơ kẽ tóc”.

Áp dụng hệ phương pháp này giúp doanh nghiệp giữ được lòng trung thành của khách hàng

Áp dụng hệ phương pháp này giúp doanh nghiệp giữ được lòng trung thành của khách hàng

Giảm chi phí, tăng lợi nhuận

6 Sigma phát hiện ra lỗi sai và đề ra phương án giải quyết, khắc phục, đồng thời đảm bảo không tái diễn trong tương lai, giúp quy trình sản xuất, kinh doanh luôn hướng đến mục tiêu hoàn hảo. Từ đó, tiết kiệm chi phí nhân công, giảm thiểu lãng phí nguyên vật liệu do sản phẩm lỗi, giúp doanh nghiệp thu được nhiều lợi nhuận hơn so với trước đây.

Cải thiện văn hóa doanh nghiệp

Một quy trình làm việc hoàn hảo bên cạnh các tiêu chuẩn đã được đề ra thì không thể thiếu yếu tố con người. Yếu tố này cũng là một khía cạnh trong hệ phương pháp 6 Sigma, luôn hướng đến sự minh bạch, công bằng, văn minh trong môi trường làm việc. Giúp nhà quản lý dễ dàng định hướng, theo dõi nhân viên, giải quyết mâu thuẫn phát sinh kịp thời trong suốt quá trình làm việc. 

Lập kế hoạch chiến lược

6 Sigma đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ nhà quản lý lên kế hoạch chiến lược hoạt động của doanh nghiệp trong tương lai. 6 Sigma sẽ giúp nhà quản lý luôn tập trung vào lĩnh vực cần cải thiện khi lên kế hoạch cũng như toàn bộ giai đoạn triển khai và kiểm tra, tránh lan man, đi lệch mục tiêu ban đầu.

Mở rộng quy mô kinh doanh

Nhờ có hệ phương pháp 6 Sigma, nhà quản lý có thể hướng doanh nghiệp của mình đến sự hoàn hảo, loại trừ nguồn phát sinh lỗi, tạo dựng quy trình đạt chuẩn. Từ đó dễ dàng mở rộng quy mô kinh doanh và các hệ thống đo lường đi kèm. 

Nhờ có hệ phương pháp 6 Sigma, nhà quản lý có thể hướng doanh nghiệp của mình đến sự hoàn hảo

Nhờ có hệ phương pháp 6 Sigma, nhà quản lý có thể hướng doanh nghiệp của mình đến sự hoàn hảo

Nguyên tắc của hệ phương pháp 6 Sigma

Luôn hướng tới khách hàng

Khi thiết lập hệ phương pháp 6 Sigma, nhà quản lý luôn phải hướng đến khách hàng. Tất cả sự sửa đổi, cải tiến quy trình đều dựa vào nhu cầu, mong muốn và kỳ vọng của khách hàng đối với từng sản phẩm của doanh nghiệp. Từng sản phẩm, dịch vụ đến tay khách hàng đều đảm bảo đáp ứng yêu cầu, mong muốn cũng như nhận được sự hài lòng, trung thành từ họ. 

Đề cao dữ liệu và dữ kiện

Nhà quản lý cần trả lời được 2 câu hỏi sau trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào trong quy trình sản xuất, kinh doanh:

  • Thứ nhất là những dữ liệu, dữ kiện nào thực sự cần thiết?
  • Thứ hai là áp dụng 6 Sigma vào quy trình như thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất?

Mọi quyết định đều phải dựa trên số liệu, dữ kiện chính xác, tuyệt đối không được phán đoán mơ hồ, thiếu tính thuyết phục.

Quản trị chủ động

Hệ phương pháp 6 Sigma ra đời nhằm tập trung vào tìm kiếm và xử lý những khuyết điểm, sai sót, chứ không tạo ra các sản phẩm lỗi ở cuối quy trình. Điều này giúp nhà quản lý có thể dễ dàng, chủ động hơn trong việc theo dõi, giám sát và nắm bắt tình hình.

Hướng tới sự hoàn thiện nhưng vẫn cho phép mắc sai lầm

Như đã đề cập, tiêu chuẩn của 6 Sigma là 3,4 lỗi trên 1 triệu sản phẩm, đồng nghĩa với việc chưa có được con số hoàn hảo 100%. Vì vậy, khi áp dụng hệ phương pháp này, doanh nghiệp không nên quá nóng vội khi vẫn nhìn thấy sai sót, khuyết điểm, chúng sẽ được cải thiện, sửa đổi ngay sau khi phát hiện. Nhờ đó, quy trình có thể dần ổn định, chính xác hơn. 

Áp dụng 6 Sigma vào mô hình DMAIC truyền thống

  • D - Define (Xác định): Bước này cho phép nhà quản lý tìm hiểu nhu cầu của khách hàng cũng như yêu cầu về chất lượng. Giúp doanh nghiệp xác định nội lực đã đáp ứng được đến mức độ nào, từ đó có những phương án triển khai 6 Sigma phù hợp.
  • M - Measure (Đo lường): Mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh muốn khả thi, đạt hiệu quả tốt luôn phải có yếu tố đo lường được. Ở bước triển khai 6 Sigma này, nhà quản lý sẽ có được dữ liệu, đánh giá để tìm ra nguyên nhân của từng vấn đề.
Áp dụng 6 Sigma vào mô hình DMAIC

Áp dụng 6 Sigma vào mô hình DMAIC

  • A - Analyze (Phân tích): Nhờ toàn bộ số liệu đã thu thập từ bước đo lường, nhà quản lý sẽ có được cái nhìn tổng thể về đối tượng khách hàng, nhu cầu cũng như năng lực nội tại của doanh nghiệp. Từ đó giúp nhà quản lý nắm rõ từng mục tiêu cụ thể trong chiến lược và kết quả cần đạt được. Đồng thời kiểm soát chặt chẽ, đề ra phương án dự phòng cho từng vấn đề đã xác định.
  • I - Improve (Cải tiến): Khi quy trình đã bắt đầu đi vào vận hành, nhà quản lý cần theo dõi sát sao và đưa ra những cải tiến, thay đổi kịp thời khi phát hiện sai sót.
  • C - Control (Kiểm soát): Đây là bước cực kỳ quan trọng trong quy trình vận hành, nhà quản lý nhất thiết phải trải qua bước kiểm tra, rà soát lại từng khâu và so sánh với mục tiêu ban đầu để tránh quay lại lối mòn cũ hoặc không đi đúng định hướng.

Ứng dụng phần mềm giám sát hiệu quả sản xuất trong việc triển khai 6 Sigma

Qua các bước triển khai 6 Sigma DMAIC được giới thiệu ở nội dung trên, có thể thấy để vận hành tốt hệ phương pháp này, đòi hỏi nhà quản lý phải mất nhiều thời gian trong việc thu thập dữ liệu, tìm kiếm, nghiên cứu đối tượng khách hàng cũng như phân tích nội - ngoại lực của doanh nghiệp. Mặc dù đem lại hiệu quả cao nhưng đôi khi không thể tránh khỏi những sai sót vì các con số quá nhiều, có thể gây quá tải, ảnh hưởng đến sự chính xác trong quyết định. 

Khi đó, người ta nghĩ đến việc ứng dụng các phần mềm thông minh để hỗ trợ việc triển khai 6 Sigma được tốt, trơn tru và nhanh chóng hơn. 

Phần mềm hỗ trợ doanh nghiệp trong việc triển khai 6 Sigma có thể kể đến đó là hệ thống giám sát hiệu quả sản xuất C-APM Predix Analytic do CMC TS Store Online nghiên cứu và phát triển. 

Phần mềm này giúp doanh nghiệp có thể dễ dàng quản lý hiệu suất tài sản, cung cấp mô hình phân tích dữ liệu tiên tiến. Từ đó, đưa ra các cảnh báo sớm về lỗi, sự cố trong từng thiết bị, sản phẩm của toàn bộ quy trình sản xuất. Giúp nhà quản lý nắm rõ tình trạng bất thường, tập trung vào xử lý để không lãng phí bất kỳ một nguồn lực nào. 

Đây sẽ là “trợ thủ đắc lực” cho nhà quản lý khi triển khai 6 Sigma, đưa doanh nghiệp hướng đến sự hoàn hảo tuyệt đối trong từng khâu sản xuất. 

Hệ phương pháp 6 Sigma giúp nhà quản lý kiểm soát tốt nguồn lực, phát hiện lỗi sai, khuyết điểm kịp thời để có hướng xử lý nhanh chóng. Điều này đem lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp từ việc cải thiện môi trường làm việc, tạo điều kiện phát triển nhân viên đến tối ưu hóa lợi nhuận và chi phí. Khi ứng dụng phần mềm giám sát hiệu quả sản xuất C-APM Predix Analytic do CMC TS Store Online nghiên cứu và phát triển vào triển khai 6 Sigma sẽ giúp nhà quản lý tiết kiệm nhiều thời gian hơn với độ chính xác gần như là tuyệt đối. Liên hệ ngay cho CMC TS Store Online qua hotline để được tư vấn chi tiết nhất về phần mềm C-APM Predix Analytic cũng như các thông tin về chuyển đổi số. 

 

1 bầu chọn / trung bình: 5